YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH SỐ PHẬN MỘT ĐỨA TRẺ

Ngày đăng: 01/12/2023

"Thông minh, học giỏi là cần thiết nhưng quan trọng hơn là có nhân cách tốt" - Đó chính là thông điệp mà Thầy Đào Xuân Học, Chủ tịch Hội đồng Trường Quốc tế Nhật Bản luôn muốn nhắn nhủ tới các thế hệ học sinh.

Giáo sư Đào Xuân Học đã có nhiều cơ hội làm quen, tiếp cận với nền giáo dục các nước trên Thế giới. Và khi dừng chân tại đất nước Nhật Bản, Thầy vô cùng ấn tượng với triết lý giáo dục tại đây - nơi coi trọng giáo dục đạo đức là mục tiêu hàng đầu. Với mong muốn lan tỏa giá trị tốt đẹp này, Giáo sư đã sáng lập nên ngôi Trường Quốc tế Nhật Bản để cùng các thành viên trong ngôi nhà chung JIS tạo dựng một môi trường “học làm người” tốt nhất dành cho các em học sinh.

Đã 8 năm kể từ ngày thành lập JIS, Giáo sư Đào Xuân Học vẫn không ngừng nghiên cứu, nỗ lực nâng cao chất lượng tại Trường và đồng hành trong việc giáo dục con em cùng các bậc Phụ huynh.

Dưới đây là một bài nghiên cứu của Thầy về vai trò quan trọng của nhân cách trong việc hình thành tương lai của mỗi đứa trẻ - chắc chắn sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích dành cho các bậc Phụ huynh. Xin mời mọi người cùng đón đọc!

--

[Yếu tố quyết định số phận một đứa trẻ]

Bà Lý Mai Cẩn, một giáo sư rất nổi tiếng của Trung Quốc, càng nổi tiếng hơn với nhận định "phát triển nhân cách quan trọng hơn phát triển trí thông minh". Hơn 40 năm nghiên cứu, bà phát hiện và đã chứng minh rằng, không phải trí thông minh, mà nhân cách mới là yếu tố quyết định số phận một đứa trẻ.

Theo đó, "nhân cách" và "trí thông minh" luôn là những từ thông dụng trong lĩnh vực tâm lý học. Nhân cách có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các cá nhân ở mức độ lớn nhất và thường có câu nói rằng "tính cách quyết định vận mệnh".

Tất nhiên, cũng có một số người phản đối quan điểm này, cho rằng IQ có thể ảnh hưởng đến tính cách. Những người có chỉ số IQ cao, có cơ hội thành công cao hơn và họ thường có những đặc điểm tính cách như "dũng cảm, năng động và tự tin", vì vậy IQ nên được coi trọng hơn tính cách.

Về quan điểm này, giáo sư Lý Mai Cẩn đã giải thích chi tiết như sau: Trí thông minh bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố di truyền và có thể được điều chỉnh thông qua một số quá trình rèn luyện. Nhưng nhân cách thì khác, nhân cách có thể thay đổi lớn thông qua quá trình rèn luyện và môi trường sống. Trí thông minh xác định giới hạn trên và nhân cách xác định giới hạn dưới của một người. Nếu có một khiếm khuyết về nhân cách, ngay cả những thành tích cao nhất cũng sụp đổ ngay lập tức.

Giai đoạn tốt nhất để giáo dục nhân cách cho trẻ là Mầm non và Tiểu học, rồi tiếp tục trong suốt quá trình học phổ thông, nhưng giai đoạn vàng để hình thành nhân cách cho trẻ là từ 3-6 tuổi. Trẻ em trước 6 tuổi sẽ trải qua giai đoạn nhạy cảm dài, tò mò về thế giới bên ngoài, thích quan sát, khả năng bắt chước đạt đến đỉnh cao. Erik Homburger Erikson là một nhà tâm lý học người Mỹ gốc Đức nổi tiếng với lý thuyết về sự phát triển tâm lý của con người, định nghĩa tâm lý trẻ em ở giai đoạn này là: Giai đoạn tâm lý sợ tội lỗi, xấu hổ, nghi ngờ, tự trị và đứa trẻ đang ở trong giai đoạn "tự ái toàn năng" (yêu bản thân toàn diện), cảm thấy rằng cả thế giới nên vây quanh mình. Những điều này dễ khiến trẻ đi chệch hướng, nên cha mẹ, thầy cô phải "giám sát và hướng dẫn" các con thật tốt trong giai đoạn này. Cha mẹ nên sẵn sàng nói "không" với con, nhưng cần chú ý: Thứ nhất, đừng la mắng; thứ hai, đừng đánh đòn; thứ ba, đừng đôi co khi con đang gây rắc rối; thứ tư, đừng bỏ đi mà hãy đối diện với con. Nếu đứa trẻ có nhu cầu, đừng đáp ứng nó ngay lập tức và cũng đừng từ chối thẳng thừng".

Giáo dục con trẻ, thì không có điều gì quan trọng hơn giáo dục nhân cách. Người có nhân cách tốt, dù ở vị trí công tác nào, họ cũng sẽ là những người thành công. Một người có nhân cách tốt và có kiến thức tốt, thì chắc chắn họ sẽ ở đỉnh cao của sự thành công.

Giáo sư Đào Xuân Học - Chủ tịch Hội đồng Trường Quốc tế Nhật Bản

Có thể bạn quan tâm

Liên kết với chúng tôi

Zalo Facebook
Liên hệ
text_backtohome