Bài viết

DẠY HỌC LÀ MỘT CÔNG VIỆC KHÓ NHƯNG ĐẦY HÀO HỨNG

Trong chuỗi bài viết về chủ đề Ngày nhà giáo 20-11, JIS Media (JS) đã có buổi phỏng vấn với cô giáo Catherine Brogan Johnson (BJ), giáo viên Chương trình Quốc tế Cambridge.

JS: Xin chào cô Brogan. Cảm ơn cô đã tham dự buổi trò chuyện hôm nay. Sau hai năm giảng dạy tại JIS, cô hãy chia sẻ một vài trải nghiệm khi làm việc tại đây.

BJ: Có thể nói cộng đồng tại JIS rất gắn bó và thân thiện. Các giáo viên làm việc chăm chỉ và năng động trong việc tạo ra những bài học tuyệt vời cho những học sinh của mình. Các giáo viên được hỗ trợ các nền tảng để thể hiện ý tưởng của mình và không bị bó buộc vào những khuôn mẫu. Để phát triển chuyên môn và có những tiết dạy hiệu quả, chúng tôi thường xuyên cập nhật những công cụ và kỹ thuật giáo dục mới, cũng như tham gia các buổi tập huấn định kỳ. Tôi cho rằng giáo viên tại JIS nhận được nhiều sự hỗ trợ của nhà trường để có thể chú tâm hoàn thành tốt công việc của mình.

Cô giáo Catherine Brogan Johnson – Giáo viên Chương trình Quốc tế Cambridge.

JS: Được biết cô Brogan đang giảng dạy các học sinh khối 6, lứa tuổi có nhiều chuyển biến trong tâm sinh lý, vậy làm thế nào để việc giảng dạy ở lứa tuổi này hiệu quả?

BJ: Đúng là học sinh khối 6 có nhiều sự thay đổi về thể chất và cảm xúc. May mắn là tôi đã gắn bó với các học sinh của mình từ khối 4, lên khối 5 và năm nay là khối 6 nên phần nào tôi hiểu được tâm tư, suy nghĩ của các con học sinh. Tôi cho rằng, khi giảng dạy lứa tuổi này, giáo viên cần có cách thức trao đổi rõ ràng và xây dựng được sự tôn trọng hai chiều, tức là giáo viên thể hiện sự tôn trọng với học sinh, và ngược lại học sinh sẽ thể hiện điều tương tự với giáo viên của mình. Khi đó, công việc giảng dạy trở nên dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều.

JS: Cô hãy chia sẻ về phương pháp dạy của mình, và có ai ảnh hưởng đến phong cách giảng dạy của cô không?

Tôi cho rằng, để học sinh tập trung vào việc học và phát triển bản thân, thì giáo viên cần xây dựng môi trường nơi mà học sinh cảm thấy an toàn, thoải mái và hạnh phúc. Khi đó, học sinh mới có thể chia sẻ suy nghĩ của mình một cách tự tin, đồng thời phát triển tư duy phản biện và kĩ năng giải quyết vấn đề. Giáo viên cũng cần phải thường xuyên động viên, khích lệ để học sinh nhận ra tiềm năng của bản thân, tự hào về sự tiến bộ của mình. Tôi nghĩ mình là người đặt yêu cầu cao nhưng thực tế cho học sinh. Tôi không tạo áp lực về điểm số với học sinh, mà luôn khuyến khích học sinh tập trung vào việc cải thiện và phấn đấu để trở nên tốt hơn mỗi ngày.

Người có ảnh hưởng và cũng là người khiến tôi theo đuổi sự nghiệp giáo dục đó là mẹ của tôi. Bà là một Chuyên viên chăm sóc trẻ em, công việc của bà là hướng dẫn phụ huynh hiểu về nhu cầu và xu hướng phát triển của con mình, và làm sao tạo ra môi trường thuận lợi để giúp con phát triển một cách đúng đắn. Theo dõi những buổi tư vấn, trao đổi của mẹ mình với các bậc phụ huynh khác không chỉ giúp tôi hiểu những yếu tố tác động đến sự trưởng thành của đứa trẻ mà còn khơi gợi tình yêu đối với giáo dục, và mong muốn đem đến những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em.

JS: Để thích ứng với việc dạy trực tuyến, cô đã áp dụng phương thức và công cụ nào?

Khi dạy học trực tuyến, tôi hạn chế các hoạt động lấy giáo viên làm trung tâm mà tạo ra không gian lấy học sinh làm trung tâm để học. Tất cả các bài học của tôi đều được thiết kế để học sinh vừa làm vừa học, tức là học sinh sẽ làm thử, và tất nhiên rồi khó tránh khỏi sai sót, nhưng từ đó các con có được bài học cho mình và chủ động tìm giải pháp xử lý. Vấn đề cốt lõi ở đây là học sinh phải thường xuyên hoạt động để duy trì sự gắn bó và tập trung, bởi có rất nhiều điều khiến học sinh phân tâm khi học trực tuyến.

JS: Hãy chia sẻ một chút về cuộc sống ở Việt Nam nhé và cho khán giả của JIS biết những điều cô thích khi sống ở Việt Nam.

Tôi rất thích nhịp sống ở Việt Nam. Con người ở đây rất thân thiện và luôn mỉm cười. Đồ ăn ở Việt Nam cũng rất ngon. Tôi rất thích món đậu phụ, phở chay vì tôi là người ăn chay; tôi cũng rất thích cà phê sữa đá. Đó là thức uống vừa ngọt ngào vừa đậm đà khiến tôi cảm thấy tỉnh táo tức thì mỗi khi cần một thứ gì đó để bổ sung năng lượng. Vào cuối tuần tôi sẽ đạp xe hoặc chạy bộ quanh Hồ Tây để rèn luyện sức khỏe và cũng để thư giãn.

JS: Xin cảm ơn cô về những chia sẻ thú vị vừa rồi. Chúc cô sẽ tiếp tục cống hiến cho JIS và có những bài học tuyệt vời dành cho học sinh của mình.


TRƯỜNG QUỐC TẾ NHẬT BẢN

scroll top