Bài viết

GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA MỘT TÁC PHẨM VÀ SỰ THÀNH CÔNG CỦA MỘT TIẾT DẠY

Thật may mắn, ngày 28/10/2021, Trường Tiểu học – THCS – THPT Quốc tế Nhật Bản được đón tiếp thầy cô làm nhiệm vụ dự giờ kiểm tra đánh giá là các chuyên viên phòng Giáo dục Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Hà Đông. Thầy Mark Jacobson cùng học sinh lớp C9-1 vinh dự được đội ngũ các thầy cô chuyên viên đánh giá là đã có một tiết học đạt chất lượng và cuốn hút.

Qua bài giảng của thầy Mark Jacobson, tác phẩm văn học “The boy in the striped pyjamas” (tiếng Việt: Chú bé mang pyjama sọc) đã làm sống động một tình bạn thật đẹp giữa hai đứa trẻ trong sự thấu hiểu, tin tưởng lẫn nhau, đồng hành cùng nhau, vượt qua hàng rào ranh giới giữa những con người khác sắc tộc. Không những thế, bằng sự sâu sắc và đồng cảm cũng như khả năng diễn ngôn xuất sắc, thầy Mark Jacobson đã lột tả một cách chắt lọc nhưng khắc hoạ rõ nét sự tàn khốc, dã man mà Đức Quốc Xã đối xử với hàng triệu người Do Thái qua ánh mắt trẻ thơ. Mặc dù chỉ trong một tiết học ngắn, giá trị nhân văn cốt lõi của tác phẩm đã thúc đẩy học sinh gia tăng niềm tin về tình cảm yêu thương vô giá giữa con người với con người lối sống, lối hành xử nhân ái trong bất kỳ hoàn cảnh nào; và hơn hết là giáo dục thái độ sống tích cực hướng đến chân thiện mỹ trong cuộc sống đối với học sinh ở lứa tuổi hình thành và hoàn thiện nhân cách, tâm lý.

Slide mở đầu tiết học

Song song với những lời khen ngợi về nội dung dạy và học, cô Quang Thị Hoàn, chuyên viên Phòng Giáo dục Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đã ghi nhận và khẳng định sự thành công của tiết học nhờ có sự đóng góp to lớn từ thầy Mark với các thủ pháp giảng dạy linh hoạt phù hợp với nguyên tắc dạy học hiện đại. Đặc biệt thầy Mark có khả năng vận dụng ngôn ngữ (tiếng Anh) trong giảng dạy, minh họa, lý giải bám sát đường hướng tiếp cận lý thuyết thụ đắc ngoại ngữ ở trẻ. Không những thế, thầy Mark Jacobson đã thể hiện kiến thức sâu rộng về chuyên môn mà cụ thể là truyền tải chân thực và sống động nội dung tác phẩm giảng dạy. Ngoài ra, vai trò quản lý lớp học và tổ chức dạy học qua việc phân chia nhóm và nhiệm vụ học tập phù hợp, khoa học, logic đến từng cá nhân học sinh đã đạt hiệu quả tối ưu, thể hiện kinh nghiệm và năng lực dạy học của giáo viên. Cô Quang Thị Hoàn đã rất đề cao sự chuẩn bị các bước lên lớp cũng như nội dung cần đạt của một đơn vị bài học mà thầy và trò cùng thể hiện xuyên suốt tiết học. Và cũng theo cô Quang Thị Hoàn, tiết học thật sự thành công do sự phối hợp linh hoạt và thích ứng hiệu quả các tình huống sư phạm cũng như quá trình tương tác tích cực giữa thầy và trò.

Một trích đoạn trong phim được giáo viên sử dụng làm tư liệu dạy học

Tiết học đã thành công hơn mong đợi, và chúng tôi, trường Tiểu học – THCS – THPT Quốc tế Nhật Bản ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cảm ơn những nhận xét đánh giá quý báu, chất lượng của cô Quang Thị Hoàn đối với giờ dạy, cảm ơn thầy Mark và tập thể học sinh lớp 9C-1 đã và đang ghi thêm những điểm sáng cho ngôi trường.

Hy vọng, hoạt động kiểm tra đánh giá chuyên môn định kỳ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, chuyên viên phòng Giáo dục Phổ thông trở thành hoạt động được tích hợp vào kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường và ngày càng nhiều thầy cô giáo của trường được tham dự các buổi hoạt động kiểm tra đánh giá như là một tiêu chí quan trọng để nhận xét năng lực giáo viên hàng năm.

Một lần nữa, nhà trường, đội ngũ giáo viên xin được gửi lời trân trọng cảm ơn đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục Phổ thông, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Hà Đông. Kính chúc các thầy cô mạnh khỏe và thành công hơn nữa!

TRƯỜNG QUỐC TẾ NHẬT BẢN

scroll top