Bài viết

NHỮNG CÔNG VIỆC BẾP TRẺ CÓ THỂ LÀM KHI LÊN 3

Cấp học mầm non có vai trò vô cùng quan trọng. Ở độ tuổi mầm non, những điều bé trải nghiệm và học hỏi được sẽ là nền tảng vững chắc để hình thành những kỹ năng cũng như khả năng nhận thức cho trẻ sau này. Vì lẽ đó mà ngay khi trẻ còn nhỏ, phụ huynh Nhật Bản luôn dành thời gian để hướng dẫn và dạy trẻ những kĩ năng thường nhật nhằm giúp trẻ sớm có khả năng tự lập, tự phục vụ, từ đó trẻ thêm tự tin, quý trọng lao động và còn giúp trẻ trở nên nhanh nhẹn và khỏe khoắn.

Tại trường Quốc tế Nhật Bản, nhà trường rất chú trọng đến việc giáo dục sớm và áp dụng tích hợp các phương pháp giáo dục tiên tiến cho trẻ từ 2-6 tuổi (Montessori, Glenn Doman, Reggio Emilia, Shichida). Dựa theo năng lực của trẻ theo độ tuổi mà giáo viên đưa ra những hoạt động phù hợp. Và dù có sử dụng phương pháp nào thì vẫn lấy khích lệ, động viên làm hàng đầu.

Để sớm hình thành các kĩ năng cho học sinh, một trong những bài học mà các giáo viên của Trường Quốc tế Nhật Bản dạy cho trẻ đó là làm quen với công việc bếp núc. Bài học được bắt đầu từ những hoạt động đơn giản, gần gũi, và quen thuộc với bé như: bóc vỏ trứng, nhặt rau, tách hạt ngô … tới những hoạt động đòi hỏi sự khéo léo hơn như đánh trứng, nhào bột, nạo vỏ củ/quả… Những công việc này sẽ giúp phát triển kĩ năng vận động tinh và khả năng phối hợp vận động cho trẻ. Tham gia hoạt động nấu ăn không chỉ trang bị cho trẻ kĩ năng tự phục vụ bản thân mà còn tăng tính kết nối giữa trẻ với bố mẹ. Những bài học gần gũi trong gian bếp còn khiến trẻ hào hứng hơn trong giờ ăn, bởi trẻ được đưa ra “quyết định” hôm nay ăn gì? và trực tiếp tham gia vào quá trình tạo nên các món ăn đó.

Dưới đây là video về “Những công việc bếp trẻ có thể làm khi lên 3” do cô giáo Phạm Thị Ngọc Hà thực hiện. Kính mời Quý phụ huynh cùng theo dõi.

TRƯỜNG QUỐC TẾ NHẬT BẢN

Tags
scroll top