JISの学校の様子を紹介します。リポーターは5月に校長として赴任した中山です。6月22日に幼稚園を訪問しました。子どもとの交流会をオンラインで20分間番組「先生とお話をしよう」を行っていました。参加は自由ですが、参加している子供たちはとても素敵な笑顔で元気にお話をしていました。
Thầy xin giới thiệu về tình hình của trường quốc tế Nhật Bản (JIS) như sau. Thầy là Nakayama – hiệu trưởng mới. Thầy sang công tác tại trường từ tháng 5 năm nay, nhưng lại vào đúng lúc Nhà trường phải học online. Ngày 22 tháng 6 vừa qua thầy đã đến thăm bên Mầm non của JIS.Các giáo viên Mầm non đã tổ chức buổi giao lưu 20 phút với chủ đề “Cùng nói chuyện với giáo viên”. Các bé Mầm non được tham gia tự do và hôm qua những bé đã tham gia,ai cũng cười rất tươi và nói chuyện với các giáo viên một cách rất vui vẻ, khỏe khoắn.

JAPANENSE INTERNATIONAL SCHOOL.

Cấp học mầm non có vai trò vô cùng quan trọng. Ở độ tuổi mầm non, những điều bé trải nghiệm và học hỏi được sẽ là nền tảng vững chắc để hình thành những kỹ năng cũng như khả năng nhận thức cho trẻ sau này. Vì lẽ đó mà ngay khi trẻ còn nhỏ, phụ huynh Nhật Bản luôn dành thời gian để hướng dẫn và dạy trẻ những kĩ năng thường nhật nhằm giúp trẻ sớm có khả năng tự lập, tự phục vụ, từ đó trẻ thêm tự tin, quý trọng lao động và còn giúp trẻ trở nên nhanh nhẹn và khỏe khoắn.

Tại trường Quốc tế Nhật Bản, nhà trường rất chú trọng đến việc giáo dục sớm và áp dụng tích hợp các phương pháp giáo dục tiên tiến cho trẻ từ 2-6 tuổi (Montessori, Glenn Doman, Reggio Emilia, Shichida). Dựa theo năng lực của trẻ theo độ tuổi mà giáo viên đưa ra những hoạt động phù hợp. Và dù có sử dụng phương pháp nào thì vẫn lấy khích lệ, động viên làm hàng đầu.

Để sớm hình thành các kĩ năng cho học sinh, một trong những bài học mà các giáo viên của Trường Quốc tế Nhật Bản dạy cho trẻ đó là làm quen với công việc bếp núc. Bài học được bắt đầu từ những hoạt động đơn giản, gần gũi, và quen thuộc với bé như: bóc vỏ trứng, nhặt rau, tách hạt ngô … tới những hoạt động đòi hỏi sự khéo léo hơn như đánh trứng, nhào bột, nạo vỏ củ/quả… Những công việc này sẽ giúp phát triển kĩ năng vận động tinh và khả năng phối hợp vận động cho trẻ. Tham gia hoạt động nấu ăn không chỉ trang bị cho trẻ kĩ năng tự phục vụ bản thân mà còn tăng tính kết nối giữa trẻ với bố mẹ. Những bài học gần gũi trong gian bếp còn khiến trẻ hào hứng hơn trong giờ ăn, bởi trẻ được đưa ra “quyết định” hôm nay ăn gì? và trực tiếp tham gia vào quá trình tạo nên các món ăn đó.

Dưới đây là video về “Những công việc bếp trẻ có thể làm khi lên 3” do cô giáo Phạm Thị Ngọc Hà thực hiện. Kính mời Quý phụ huynh cùng theo dõi.

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức chưa từng có đối với nhiều ngành nghề trong xã hội và trong đó có ngành giáo dục. Tuy nhiên, xét ở góc độ nào đó thì đây lại là tiền đề, là cơ hội để ngành giáo dục đổi mới và nhanh chóng áp dụng công nghệ, kỹ thuật vào việc dạy và học.

Khi chuyển đổi số, các nhà giáo dục liên tục phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi như: Làm sao duy trì sự kết nối với học sinh? Làm sao để việc trao đổi thông tin được rõ ràng, hiệu quả? Làm thế nào để học sinh ghi nhớ được hệ thống kiến thức phức tạp trong khi phải học trực tuyến? Làm sao phát triển kĩ năng làm việc cá nhân, làm việc nhóm, hay khó hơn là hoàn thành một dự án học tập?

Dường như trong khó khăn các thầy cô tại Trường Quốc tế Nhật Bản lại càng phát huy khả năng sáng tạo, khả năng ứng biến với thời đại bằng cách sử dụng các công cụ online để những khó khăn ngoại cảnh không làm ảnh hưởng đến việc học của các con học sinh.

Trong những chủ đề đầu tiên của môn Khoa học lớp 9, JISers học về Sự thích nghi của loài mối và Mạng lưới thức ăn.

Mối là loài côn trùng xã hội. Chúng có sự phân cấp tầng lớp và có sức sống bền bỉ mặc dù sống trong môi trường có nhiều đe dọa từ các loài côn trùng to hơn, và chịu nhiều tác động của thời tiết. Theo thông thường, khi học đến chủ đề này học sinh sẽ được quan sát môi trường sống thực tế và mối để hiểu vì sao chúng có thể sinh trưởng và phát triển nhanh. Từ đó, hình dung được quá trình mối xây dựng xã hội của mình. Vì không thể có tiết học tại trường nên giáo viên đã giao nhiệm vụ cho từng học sinh tìm hiểu đặc điểm sống của mối thông qua việc đọc sách, tìm kiếm thông tin trên mạng internet rồi trình bày những kiến thức đó trên một trang giấy A4, có hình ảnh và nội dung mô tả. Với yêu cầu tóm tắt lại kiến thức tìm hiểu được đã giúp JISers học được kĩ năng nghiên cứu thông tin một cách chủ động, từ đó ghi bài học lâu hơn.

Bảng tóm tắt thông tin của học sinh 9 CIP về cách loài mối thích nghi với môi trường sống

Ở chủ đề tiếp theo, JISers học về Mạng lưới thức ăn. Với chủ đề này, giáo viên thành lập các nhóm nghiên cứu, và yêu cầu các nhóm quan sát từ thực tế, từ môi trường sống quanh mình rồi trao đổi nội dung tìm hiểu được với các bạn trong nhóm. Để thảo luận nội dung, thành viên của mỗi nhóm sẽ tham gia cuộc họp trực tuyến theo nhóm và do giáo viên tổ chức. Sau khi đã thống nhất về thông tin thu thập, các thành viên bàn bạc về ý tưởng phác thảo nội dung theo kiểu mạng lưới, với yêu cầu trình bày phải súc tích và sinh động. Có thể thấy, tham gia một dự án học tập như này đã giúp học sinh xây dựng kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng phân tích và trình bày thông tin. Rõ ràng, học tập trực tuyến không hạn chế kĩ năng học tập của học sinh, mà trái lại nó khiến người học phải tư duy nhiều hơn, linh hoạt hơn khi sử dụng các công cụ online để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Sơ đồ mạng lưới thức ăn do học sinh 9 CIP trình bày

Với hai chủ đề trên, để giúp học sinh hoàn thành yêu cầu của giáo viên, thay vì cách làm truyền thống là học sinh phác thảo nội dung trên giấy rồi tô màu, JISers được giáo viên dướng dẫn sử dụng Canva – một công cụ thiết kế trực tuyến để mô phỏng ý tưởng của mình. Khi sử dụng công cụ này, học sinh dễ dàng phân cấp thông tin, chèn hình ảnh, tạo biểu đồ và hình khối theo ý muốn.

Quả thực, với sự sáng tạo và đổi mới không ngừng, các thầy cô giáo tại JIS luôn đem đến những tiết học thú vị, bổ ích và có tính ứng dụng cao về công nghệ. Mời Quý phụ huynh cùng xem phần trình bày kiến thức của các con học sinh khối 9 về Sự thích nghi của loài mối và Mạng lưới thức ăn trên công cụ thiết kế Canva.

Các bài của học sinh trình bày về Sự thích nghi của loài mối
Các bài của học sinh trình bày về Mạng lưới thức ăn

TRƯỜNG QUỐC TẾ NHẬT BẢN

Trong bối cảnh hiện nay thì việc dạy và học trực tuyến đã trở thành một điều tất yếu của giai đoạn “bình thường mới”. Dạy sao cho hay, cho thú vị mà vẫn truyền đạt được đầy đủ kiến thức tới học sinh không chỉ là nỗi trăn trở khi dạy học trực tiếp mà còn là thách thức lớn khi chuyển sang phương pháp trực tuyến. Thấu hiểu điều này, hàng tuần các thầy cô giáo của JIS sẽ tham gia các buổi tập huấn nhằm chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, cập nhật những phương pháp mới, hay những công cụ trực tuyến khiến học sinh cảm thấy hứng thú và giúp tiết học sinh động.

Vào thứ sáu vừa rồi (09/10/2021), sau khi kết thúc giờ dạy, Thầy Mark Jacobson – Phó hiệu trưởng Trường Quốc tế Nhật Bản, Giám đốc chương trình Quốc tế Cambridge đã cùng với các thầy cô giáo có buổi trao đổi về việc nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến.

Thầy Mark Jacobson – Phó hiệu trưởng Trường Quốc Tế Nhật Bản, Giám đốc chương trình Quốc tế Cambridge cùng với thầy Kendal Rolley – Trưởng khối THCS & THPT chủ trì buổi tập huấn

Thầy Steven Franklin – Giáo viên chương trình Quốc tế Cambridge chia sẻ một số ý kiến khi giảng dạy online

Trải qua hai tháng học trực tuyến, sắp tới các con học sinh của chương trình Quốc tế Cambridge sẽ có bài thi giữa kì và theo hình thức online. Với hình thức này các giáo viên sẽ phải nghiên cứu cách thực hiện bài thi sao cho đảm bảo tính khách quan, yếu tố kỷ luật trong giờ thi cũng như cách thức làm bài sao cho dễ hiểu để học sinh không gặp khó khăn khi thực hiện, từ đó, giáo viên đánh giá đúng năng lực của học sinh. Để làm tốt bài thi, việc ôn tập lại các kiến thức là hết sức quan trọng, tuy nhiên các JISers cũng phải lưu ý các qui định khi làm bài kiểm tra trực tuyến và nộp bài đúng thời gian được yêu cầu.

Các thầy cô tham gia tập huấn tuân thủ qui định giãn cách

Kết thúc buổi tập huấn, thầy Mark ghi nhận và cảm ơn các thầy cô giáo về sự nỗ lực của các thầy cô trong suốt thời gian vừa qua. Việc thích nghi và đáp ứng nhanh chóng khi chuyển đổi sang phương thức dạy trực tuyến của các thầy cô đã góp phần tăng tính kết nối tới các con học sinh, giúp cho việc học không bị gián đoạn trong bối cảnh xã hội có nhiều thay đổi.  

TRƯỜNG QUỐC TẾ NHẬT BẢN.

Ngày 18 tháng 9 vừa qua, để chuẩn bị cho một dịp lễ Trung thu đầy màu sắc và ý nghĩa, Trường Quốc tế Nhật Bản đã tổ chức buổi học làm bánh Dango online.

Với sự hướng dẫn của hai cô giáo tâm huyết và giàu kinh nghiệm: cô Sasaki Yumi và cô Oda Mizuki, Trường Quốc tế Nhật Bản mong rằng có thể thông qua buổi học này để chia sẻ với các bạn thêm kiến thức về ẩm thực – văn hóa Nhật Bản, cũng như cùng các bạn đón một ngày lễ Trung thu thật đầm ấm.

Buổi học nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn học sinh và cả các vị phụ huynh ở cả trong và ngoài trường. Ai ai cũng háo hức mong chờ tới khi thành phẩm của mình được bày lên đĩa. Món bánh truyền thống Nhật Bản này vừa xinh xắn, ngon miệng mà lại dễ làm, các khâu chuẩn bị cũng không quá cầu kì.

Được nhìn thấy ánh mắt lấp lánh thích thú và khuôn mặt tươi cười của các bạn, xem các bạn trổ tài khéo léo và nặn ra những chiếc bánh tròn trịa đủ màu không chỉ là niềm vui của cô Sasaki, cô Oda mà còn là của cả tập thể giáo viên và nhân viên Trường Quốc tế Nhật Bản. Đừng quên theo dõi fanpage Trường Quốc tế Nhật Bản để cùng chờ đón những sự kiện thú vị tiếp theo nhé! Chúc tất cả các bạn một ngày lễ Trung thu thật an lành đầm ấm và đầy ắp tiếng cười!

Mời các bạn cùng nhìn lại một số hình ảnh của Buổi làm bánh Dango tại JIS:

Trường Quốc tế Nhật Bản

Sáng 05/09/2021, Trường Quốc tế Nhật Bản (JIS) đã tổ chức buổi lễ khai giảng chào mừng năm học mới 2021 – 2022 theo hình thức trực tuyến trên fanpage của Nhà trường. Với chủ đề “Không khoảng cách”, buổi lễ đã thực sự gắn kết tình thầy trò, đồng thời đem tới nhiều năng lượng tích cực cho một năm học mới.

Buổi lễ diễn ra trọng thể theo truyền thống của Nhà trường với sự góp mặt củacác vị khách quý, Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên, các bậc cha mẹ cùng các em học sinh.

Mở đầu buổi lễ khai giảng , hình ảnh học sinh JIS hiện lên đầy tươi vui, sống động. Các em học tập và hoạt động dưới mái trường với tinh thần “Minh triết” – WISDOM.

Xúc động với buổi lễ khai giảng “không khoảng cách” của Trường Quốc tế Nhật Bản - Ảnh 1.
Xúc động với buổi lễ khai giảng “không khoảng cách” của Trường Quốc tế Nhật Bản - Ảnh 2.
WISDOM – Tư tưởng “Minh triết” thấm nhuần trong các hoạt động tại nhà trường

Đại diện đối tác của Nhà trường, thầy Hiroshi Shirai – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Chuo, Nhật Bản vui mừng thông báo chính thức quyết định đưa JIS trở thành trường đối tác quốc tế. Sau khi tốt nghiệp tại JIS, học sinh có thể nhập học tại Đại học Chuo theo giới thiệu của trường mà không phải làm bài kiểm tra đầu vào khó khăn cũng như có các chế độ đặc biệt và khả năng nhận học bổng đang được xem xét.

Trong niềm vui hân hoan chào đón năm học mới, các thầy cô JIS đã gửi đến học sinh những lời chúc mừng, những lời động viên, tiếp thêm niềm tin, khích lệ các con bước vào năm học mới thành công.

Đại diện học sinh toàn trường, em Hoàng Minh Tuấn ( học sinh lớp J11-1, chương trình Quốc tế Nhật Bản) và em Nguyễn Khánh Thanh Ngân (học sinh lớp C7-1, chương trình Quốc tế Cambridge) đã gửi đến buổi lễ những món quà tinh thần ý nghĩa.

Những tâm tư gửi gắm trong năm học mới

Bước vào năm học 2021-2022, thầy Nakayama Kimio – Hiệu trưởng Trường Quốc tế Nhật Bản và thầy Mark Jacobson – Phó Hiệu trưởng Trường Quốc Tế Nhật Bản kiêm Giám đốc Chương trình Quốc tế Cambridge đã có những lời nhắn nhủ thân mật đối với các em học sinh.

Trong đó, thầy Nakayama Kimio nhấn mạnh “Tại JIS, các con được gặp gỡ với nhiều thầy cô đến từ Nhật Bản và các quốc gia khác, cũng như được tiếp xúc với các nền văn hóa khác nhau – điều mà các bạn ở trường khác ít cơ hội có được.” Thầy cũng không quên căn dặn các học trò ba điều khi là học sinh JIS – “Cư xử lễ phép”, “Biết suy nghĩ cho người” khác, “Hãy để cả thời học sinh của các con tràn ngập những nụ cười.”

Xúc động với buổi lễ khai giảng “không khoảng cách” của Trường Quốc tế Nhật Bản - Ảnh 3.
Thầy Hiệu trưởng Nakayama Kimio phát biểu tại buổi lễ khai giảng

Chia sẻ về định hướng của trường trong năm học mới, thầy Mark Jacobson khẳng định sẽ tiếp tục đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Theo thầy, giáo viên phải là người có khả năng khích lệ, thúc đẩy học sinh rèn luyện, nâng cao kỹ năng của tư duy phản biện. Nhà trường sẽ triển khai các kỳ thi chuẩn quốc tế Cambridge cho học sinh các khối lớp 2-3-4-5-6 và 9. Nhờ đó mà học sinh JIS sẽ được trải nghiệm môi trường học tập chuẩn quốc tế. Học sinh có cơ hội đạt thành tích cao trong học tập đi kèm với rèn luyện tác phong, đạo đức và kỷ luật chính là tiêu chí của trường.

Trường Quốc tế Nhật Bản cũng không quên gửi lời cảm ơn đến quý phụ huynh đã tin tưởng và đồng hành cùng JIS trong suốt thời gian qua. Trong năm học mới, nhà trường hy vọng tiếp nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía cha mẹ học sinh.

Lễ khai giảng năm nay đã thêm phần đặc biệt khi Thầy Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng nhà trường rung lên hồi chuông báo hiệu năm học mới.

Tiếng chuông vang lên cũng là lúc năm học mới chính thức bắt Những lời gửi gắm, động viên từ các thầy cô, các bậc cha mẹ sẽ theo tiếng chuông ngân vang nâng cánh cho những ước mơ, khát vọng của các em học sinh bay cao, bay xa. Tiếng chuông như lời nhắc nhở cánh cửa ngôi trường trí tuệ luôn rộng mở mong chờ các con bước đến và lĩnh hội tri thức nhân loại.

Một số hình ảnh các bạn nhỏ chăm chú vào buổi khai giảng đặc biệt

LINK TOÀN CẢNH BUỔI LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2021 – 2022: https://youtu.be/MRDzeRlErno

Nguồn: afamily.vn

Ngày 16 tháng 8 vừa qua, Trường Quốc tế Nhật Bản đã tổ chức lễ bổ nhiệm Thầy Mark Jacobson – Thạc sĩ Quản lý giáo dục giữ chức vụ Giám đốc Chương trình Quốc tế Cambridge kiêm Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Thầy Mark Jacobson đã có 30 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục, trong đó đã có nhiều năm giữ chức hiệu trưởng các trường quốc tế tại Châu Á với vốn hiểu biết sâu rộng về các chương trình giáo dục của Cambridge, Pearson Edexcel và International Baccalaurea.

Trường Quốc tế Nhật Bản kính chúc Thầy hoàn thành thật tốt nhiệm vụ, cùng nhà trường đồng hành với phụ huynh và học sinh; đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục, đưa Trường Quốc tế Nhật Bản nói chung và Chương trình Quốc tế Cambridge nói riêng đạt được những thành tựu mới.

Trường Quốc tế Nhật Bản

Ngày 23 tháng 8, thầy Chủ tịch Hội đồng Trường Quốc tế Nhật Bản đã gửi Thư ngỏ đến toàn thể cán bộ, giáo viên, cũng như các em học sinh. Trong thư, thầy bày tỏ những trăn trở trong thời kỳ xã hội nhiều biến động và nền giáo dục đứng trước những thử thách mới. Đồng thời, thầy cũng gửi gắm những lời động viên chân thành cùng lời cảm ơn từ tận đáy lòng đến những cống hiến không quản ngày đêm của các thầy cô giáo và sự nỗ lực không ngừng của các em học sinh.

Toàn văn Thư ngỏ của Thầy Chủ tịch như sau:

Trường Quốc tế Nhật Bản

Người xưa thường có câu “Cha mẹ sinh con trời sinh tính”. Quả thực, mỗi đứa trẻ sinh ra đều có 1 cá tính riêng biệt, đã được định hình một cách tự nhiên. Tuy tính khí của trẻ là điều mà cha mẹ khó tự quyết định được, nhưng không vì thế mà cha mẹ không thể nuôi dạy con trở thành người hạnh phúc và tử tế. Hiểu được kiểu khí chất của con, cha mẹ sẽ dễ dàng định hướng, nuôi dạy trẻ hiệu quả.

Có 4 kiểu khí chất cụ thể mà cha mẹ có thể quan sát từ những hành động, phản ứng thường ngày của bé. Đó là:

Điểm nổi trội của bé: Khí chất này nổi bật bởi hành động mạnh mẽ dứt khoát, dễ dàng biểu lộ cảm xúc, yêu ghét rõ ràng. Những bé mang trong mình cá tính mạnh ấy thường rất nhiệt tình, hưởng ứng nhiều hoạt động.

Bé cần mọi người hiểu: Bé hay vội vàng, hấp tấp và dễ mất kiểm soát. Mỗi khi bị la mắng, bé sẽ phản ứng rất dữ dội hay thậm chí có thể mắng lại người khác. Nhưng bé cũng dễ dàng trở lại vui vẻ, không để bụng những chuyện đã qua.

Điểm nổi trội của bé: Với sự trầm tĩnh của mình, bé luôn tỉ mỉ, cẩn thận với những công việc được cha mẹ giao. Bé sẽ rất gắn bó với những gì đã lựa chọn. Nhờ sự chu đáo, con sống tình cảm và ít làm mất lòng người khác.

Bé cần mọi người hiểu: Do bản tính nhút nhát, sống nội tâm, bé sẽ khó thích ứng với môi trường lạ và phản ứng chậm hơn các bé khác. Đối lập với khí chất sôi nổi, khi bị la mắng, bé có thể ngồi khóc trong góc nhà; khi gặp chuyện không vui, bé cũng sẽ khó vượt qua, dễ mất niềm tin vào người khác.

Điểm nổi trội của bé: Ở kiểu khí chất này, các bé thường dễ gần, hoạt bát năng nổ trong các hoạt động vận động ở nhà và trường học. Nhờ bản chất linh hoạt, con sẽ thích ứng rất nhanh khi chuyển tới môi trường mới. Đồng thời, cha mẹ cũng có thể yên tâm khi cho bé đi học vì con có tư duy rất nhanh nhạy và sáng tạo.

Bé cần mọi người hiểu: Khá giống với những bạn sôi nổi, bé nhanh nhẹn nhưng lại khá hấp tấp, bé rất hào hứng và dễ dàng khi bắt đầu nhưng bé cũng dễ nản, hay quên. Cha mẹ để ý sẽ thấy con có thể có rất nhiều bạn nhưng cũng dễ thay đổi bạn và khó có bạn thân.

Điểm nổi trội của bé: Bé là một đứa trẻ điềm đạm, kiên nhẫn và ngoan cường. Cha mẹ có thể thấy bé rất chỉnh chu, nguyên tắc ngay từ những thói quen thường ngày. Bé cũng có khả năng linh hoạt nhưng lại trầm lặng, hay quan sát lắng nghe hơn là nói. Chính nhờ đặc tính ấy, cha mẹ sẽ dễ dàng chia sẻ, làm gương cho bé noi theo.

Bé cần mọi người hiểu: Sự thận trọng giúp bé có những quyết định chắc chắn, nhưng cũng khiến bé thích nghi không nhanh khi tiếp xúc với môi trường mới. Nếu đưa bé đi chọn đồ chơi hay quà tặng, cha mẹ sẽ thấy bé thường do dự, không quyết đoán.

Mỗi đứa trẻ có thể sở hữu nhiều hơn một kiểu khí chất, nhưng một khí chất chiếm ưu thế sẽ ảnh hưởng, chi phối tới nhiều hành động trong cuộc sống của con. Hiểu được 4 kiểu khí chất của trẻ sẽ giúp cha mẹ phát huy những điểm tốt và khắc phục những điểm chưa tốt cùng con, có kế hoạch phát triển tốt nhất cho con. Cha mẹ sẽ cảm nhận được hạnh phúc trong hành trình phát triển cùng con.

Trường Quốc tế Nhật Bản.

Một năm học với 2 lần phải học online, Lễ bế giảng phải tổ chức trực tuyến – một dấu mốc đáng nhớ nhưng lại chỉ có thể gặp nhau qua màn hình. Và Lễ bế giảng và Lễ tốt nghiệp online dù có xúc động đến đâu thì vẫn là một thiệt thòi lớn cho các học sinh cuối cấp, là một kỷ niệm thanh xuân đáng nhớ của cuộc đời. Mong rằng dịch bệnh sớm được kiểm soát để các em có thể gặp lại nhau tại mái nhà JIS thân yêu.

Kính mời Quý phụ huynh và các em cùng theo dõi video Lễ bế giảng năm học 2020 – 2021 và Lễ tốt nghiệp của Hệ Quốc tế Nhật Bản, Hệ Quốc tế Cambridge và Khối mầm non JIS năm học 2020 – 2021 được tổ chức tại Trường Quốc tế Nhật Bản.

Trường Quốc tế Nhật Bản.

Trường Quốc tế Nhật Bản (JIS) là trường quốc tế liên cấp (từ mầm non đến lớp 12 THPT) được xây dựng dựa trên chương trình giáo dục của Nhật Bản, kết hợp giữa giáo dục Nhật Bản và chương trình quốc tế Cambridge. Đây là mô hình giáo dục tiên tiến đầu tiên lấy việc giáo dục nhân cách làm giá trị cốt lỗi với mong muốn được nhân rộng ra toàn lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, JIS cũng là cầu nối văn hóa, khoa học – kỹ thuật, kinh tế giữa Việt Nam với Nhật Bản và cộng đồng quốc tế .

JIS hiện đang tìm kiếm vị trí Trợ lý Hiệu trưởng với mục tiêu hỗ trợ thầy Hiệu trưởng người Nhật trong công tác điều hành, theo dõi các chiến lược và công việc chung Khối giáo dục – Trường Quốc tế Nhật Bản.
1. MÔ TẢ CÔNG VIỆC:

4. HẠN NỘP HỒ SƠ: 30/07/2021

5. MỨC LƯƠNG: Thỏa thuận.

6. QUYỀN LỢI ĐƯỢC HƯỞNG:

7. YÊU CẦU HỒ SƠ:

– Đơn xin việc;

– Sơ yếu lý lịch;

– Chứng minh nhân dân và giấy khám sức khỏe;

– Các bằng cấp, chứng chỉ liên quan.

– Trường Quốc tế Nhật Bản (JIS)

– Địa chỉ: Số 84A Nguyễn Thanh Bình, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội.

– Ông: Nguyễn Văn Anh – Chức vụ: Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính. Số điện thoại: 04 73010052 – Số di động: 0914.360.864

– Email gửi CV: hr@jis.edu.vn

– Webside: http://www.jis.edu.vn

– Facebook: Facebook.com/JISVietnam

Trường Quốc tế Nhật Bản.

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non một cách toàn diện là một trong những ưu tiên hàng đầu của các bậc phụ huynh bởi đây là nền tảng để trẻ phát triển kỹ năng tư duy, cảm xúc, là yếu tố quan trọng để phát triển kỹ năng tương tác, giao tiếp xã hội.

Vì sao phải phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non?
Từ hai tuổi, trẻ bước vào giai đoạn bùng phát về ngôn ngữ trên cả phương diện từ vựng lẫn phương diện tổ chức ngôn ngữ. Từ khoảng 4 tuổi đến 5 tuổi, trẻ tiếp tục có sự phát triển thần kỳ về ngôn ngữ kèm theo tình cảm và cảm xúc xã hội. Trẻ sử dụng ngôn ngữ để thể hiện nhu cầu, cảm xúc của bản thân, để giao tiếp, tương tác và học hỏi.
Ban đầu, nghe và nói là 2 kỹ năng quan trọng nhất trẻ cần phát triển, sau đó là kỹ năng đọc và viết ở giai đoạn sớm.
Giai đoạn độ tuổi mầm non, nếu được tiếp xúc, làm quen với nhiều ngôn ngữ khác nhau, trẻ đều có khả năng thẩm thấu. Trẻ có thể hình thành các phản xạ ngôn ngữ đa dạng, không chỉ về từ vựng mà còn tạo ra nền tảng để trẻ tư duy đa chiều, phát triển sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, tương tác trong môi trường đa dạng về văn hóa.

Gia đình có vai trò tối quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ ở trẻ:
Ba mẹ là những người tốt nhất để giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ toàn diện. Trước hết là bởi bản thân ba mẹ là những thế giới ngôn ngữ đa dạng mà trẻ được cùng chung sống hàng ngày. Trẻ học ngôn ngữ bằng cách lắng nghe người thân, bố mẹ, ông bà. Trẻ bắt đầu thể hiện sự quan tâm của mình nhiều hơn thông qua giao tiếp. Ở tuổi này, bé rất thích nói chuyện với người khác. Trẻ có thể hiểu hầu hết được những gì bố mẹ và những người xung quanh nói. Thậm chí bé có thể đoán được những từ mình chưa biết.
Đồng thời, ba mẹ nếu biết lựa chọn môi trường trường học có ngôn ngữ phù hợp, trẻ càng có cơ hội phát triển ngôn ngữ toàn diện hơn.

Trẻ có kỹ năng ngôn ngữ tốt sẽ hòa nhập dễ dàng và học tốt hơn ở trường mầm non:
Bỏ qua giai đoạn vàng này là cha mẹ đã lỡ mất cơ hội xây dựng cho trẻ một nền tảng ngôn ngữ vững chắc. Vì thế các phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non cần được áp dụng đúng lúc và phù hợp.

Các phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non hiệu quả nhất:
* Nói chuyện với trẻ mọi lúc mọi nơi: Trò truyện với con là phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non đơn giản, dễ áp dụng. Tuy nhiên nhiều cha mẹ vì quá bận bịu nên thường xuyên quên điều này. Mỗi ngày, cha mẹ nên nói chuyện cùng con bất cứ khi nào có thể. Những khi cùng con dùng bữa, làm việc nhà hoặc tắm cho con là thời điểm rất phù hợp. Nghệ thuật nói chuyện với trẻ là hãy đưa ra những câu hỏi đơn giản để bé dễ dàng trả lời.
Ví dụ, hãy hỏi trẻ: “Hôm nay con ở nhà có nghe lời bà không?”. Hoặc “Hôm nay con đi học có gì vui nào, hãy kể cho ba/ mẹ nghe nhé!”
Thực hành cho bé những câu hỏi như vậy sẽ rèn luyện cho bé nhớ lại việc đã diễn ra. Bé sẽ cố gắng tư duy từ ngữ để nói cho cha mẹ biết những gì bé đã làm trong ngày.
* Đọc sách cho trẻ nghe càng nhiều càng tốt: Cùng bé đọc sách, nhất là sách Ehon là cách tốt nhất mang đến cho bé thế giới từ vựng phong phú và sinh động. Thông qua đó, bé còn học cách sử dụng từ ngữ phù hợp với ngữ cảnh. Những câu chuyện gần gũi, nhẹ nhàng sẽ kích thích khả năng tư duy, dạy bé cách cư xử. Sách chính là phương tiện giúp trẻ tích lũy vốn từ vựng nhanh chóng.
Sau khi đọc sách Ehon, bé được trải nghiệm hoạt động tạo hình, làm đồ vật, nhân vật có trong sách, chơi với các đồ vật ấy. Điều này giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng phong phú và đặc biệt là cảm nhận được điều thú vị của việc đọc sách, và sẽ càng thích đọc sách hơn.
* Tạo cơ hội cho trẻ đi và nhìn nhiều hơn: Cha mẹ nên đưa trẻ đi ra ngoài nhiều hơn. Những nơi có nhiều cây xanh, không khí trong lành như công viên, bãi biển là rất lý tưởng. Đến đây, trẻ sẽ được hòa mình với thiên nhiên. Không chỉ vậy, đó còn là cơ hội để cha mẹ giới thiệu cho trẻ những điều mới mẻ xung quanh. Hãy cho bé tự do chạy nhảy và khám phá. Sau đó bạn hãy hỏi xem bé đã quan sát và nhìn thấy những gì. Cha mẹ hãy luôn đóng vai người thầy chỉ dạy cho con mọi thứ. Chỉ cần cha mẹ để tâm lưu ý, lắng nghe và trò chuyện cùng con. Nhờ vậy, trẻ sẽ làm phong phú thêm vốn từ cũng như kỹ năng sử dụng ngôn ngữ chính xác.
* Rèn luyện cho trẻ khả năng nghe nhạc: Những bài hát có âm điệu vui tươi, nội dung bắt mắt sẽ khơi gợi hứng thú ở trẻ. Trẻ ở lứa tuổi này rất thích bắt chước. Trẻ dễ dàng ngâm nga bài hát có giai điệu mà trẻ yêu thích. Vì vậy, cho trẻ nghe nhạc thường xuyên sẽ góp phần kích thích não bộ của trẻ nhỏ. Nhờ đó, các bé rèn luyện khả năng nghe và phát âm của mình.
Quảng cáo
* Viết và vẽ cũng là phương pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non : Những nét chữ, nét vẽ nguệch ngoạc chính là cách mà các bé phác họa lại trí nhớ của mình. Bởi vậy, cha mẹ hãy khuyến khích con vẽ và viết thường xuyên. Ban đầu bạn hãy dạy con vẽ những nét đơn giản. Đừng quên hướng dẫn bé cách cầm bút sao cho đúng nhé. Sau đó bạn hãy khuyến khích con nói ra những thứ con muốn vẽ. Thông qua hoạt động viết và vẽ, trẻ được kích thích tư duy sáng tạo và khả năng ngôn ngữ.

Lời kết:
Ba mẹ cần lưu ý ràng, sử dụng ngôn ngữ tốt là tiền đề rất quan trọng giúp con có thể nắm bắt thêm những điều mới mẻ mỗi ngày. Vì thế ba mẹ cần sớm giúp con phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách toàn diện, hãy luôn đồng hành cùng con trên chặng đường khôn lớn từng ngày.

Trường Quốc tế Nhật Bản.

JISの学校の様子を紹介します。7月16日(金)は卒業証書授与式の式辞の録画撮りを3回(幼稚園卒園式、小中等部卒業式、小中等部の修了式)行いました。本来は、7月23日(金)に卒業証書授与式を通常の形態で挙行する予定でした。しかし、COVID19防止対策のためが対面ではできず、録画したものを7月23日(金)に一斉放映します。余談ですが、ハノイにJISに勤務して2ケ月で体重が8kg減りました。半年前からでは14kg減ってしまい、長袖シャツがブカブカで着用は無理だったので3ケ月前に購入した半そでシャツで代用しました。

Giới thiệu về tình hình của trường JIS. Thứ 6, ngày 16 tháng 7 vừa qua, JIS đã tổ chức quay video 3 buổi lễ Tốt nghiệp và bế giảng của học sinh (bao gồm lễ Tôt nghiệp khối Mầm non, lễ Tốt nghiệp khối Tiểu học & THCS và lễ Bế giảng của khối Tiểu học, THCS và THPT) JIS dự kiến sẽ tổ chức lễ trao Bằng tốt nghiệp vào thứ 6, ngày 23 tháng 7. Tuy nhiên do dịch bệnh Covid, Nhà trường không thể tổ chức tại trường được. Thay vào đó Nhà trường sẽ phát video các lễ đã được quay từ trước  vào thứ 6 ngày 23 tháng 7. Thầy chia sẻ vui về thầy như sau. Khi đến Hà Nội và làm việc tại JIS, trong 2 tháng thầy đã giảm 8kg. Tính từ nửa năm trước đến nay thầy đã giảm 14kg. Áo sơ mi dài tay của thầy trở lên rất rộng, thầy đã không mặc vừa nữa, nên thầy phải mặc áo sơ mi cộc tay mới mua 3 tháng trước J
Introducing the state of the JIS school. On July 16th (Friday), we recorded the diploma awarding ceremony three times (kindergarten graduation ceremony, elementary and middle school graduation ceremony, elementary and middle school graduation ceremony). Originally, the diploma awarding ceremony was scheduled to be held on July 23 (Friday) in the usual form. However, due to COVID19 prevention measures, it was not possible to do it face-to-face, and the recorded material will be broadcast on July 23 (Friday). As an aside, I lost 8kg in two months after working for JIS in Hanoi. I lost 14kg from half a year ago, and I couldn’t wear the long-sleeved shirt because it was fluffy, so I replaced it with the half-sleeve shirt I bought three months ago.
scroll top