Bài viết

Học online liệu có xây dựng kĩ năng mềm cho học sinh?

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức chưa từng có đối với nhiều ngành nghề trong xã hội và trong đó có ngành giáo dục. Tuy nhiên, xét ở góc độ nào đó thì đây lại là tiền đề, là cơ hội để ngành giáo dục đổi mới và nhanh chóng áp dụng công nghệ, kỹ thuật vào việc dạy và học.

Khi chuyển đổi số, các nhà giáo dục liên tục phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi như: Làm sao duy trì sự kết nối với học sinh? Làm sao để việc trao đổi thông tin được rõ ràng, hiệu quả? Làm thế nào để học sinh ghi nhớ được hệ thống kiến thức phức tạp trong khi phải học trực tuyến? Làm sao phát triển kĩ năng làm việc cá nhân, làm việc nhóm, hay khó hơn là hoàn thành một dự án học tập?

Dường như trong khó khăn các thầy cô tại Trường Quốc tế Nhật Bản lại càng phát huy khả năng sáng tạo, khả năng ứng biến với thời đại bằng cách sử dụng các công cụ online để những khó khăn ngoại cảnh không làm ảnh hưởng đến việc học của các con học sinh.

Trong những chủ đề đầu tiên của môn Khoa học lớp 9, JISers học về Sự thích nghi của loài mối và Mạng lưới thức ăn.

Mối là loài côn trùng xã hội. Chúng có sự phân cấp tầng lớp và có sức sống bền bỉ mặc dù sống trong môi trường có nhiều đe dọa từ các loài côn trùng to hơn, và chịu nhiều tác động của thời tiết. Theo thông thường, khi học đến chủ đề này học sinh sẽ được quan sát môi trường sống thực tế và mối để hiểu vì sao chúng có thể sinh trưởng và phát triển nhanh. Từ đó, hình dung được quá trình mối xây dựng xã hội của mình. Vì không thể có tiết học tại trường nên giáo viên đã giao nhiệm vụ cho từng học sinh tìm hiểu đặc điểm sống của mối thông qua việc đọc sách, tìm kiếm thông tin trên mạng internet rồi trình bày những kiến thức đó trên một trang giấy A4, có hình ảnh và nội dung mô tả. Với yêu cầu tóm tắt lại kiến thức tìm hiểu được đã giúp JISers học được kĩ năng nghiên cứu thông tin một cách chủ động, từ đó ghi bài học lâu hơn.

Bảng tóm tắt thông tin của học sinh 9 CIP về cách loài mối thích nghi với môi trường sống

Ở chủ đề tiếp theo, JISers học về Mạng lưới thức ăn. Với chủ đề này, giáo viên thành lập các nhóm nghiên cứu, và yêu cầu các nhóm quan sát từ thực tế, từ môi trường sống quanh mình rồi trao đổi nội dung tìm hiểu được với các bạn trong nhóm. Để thảo luận nội dung, thành viên của mỗi nhóm sẽ tham gia cuộc họp trực tuyến theo nhóm và do giáo viên tổ chức. Sau khi đã thống nhất về thông tin thu thập, các thành viên bàn bạc về ý tưởng phác thảo nội dung theo kiểu mạng lưới, với yêu cầu trình bày phải súc tích và sinh động. Có thể thấy, tham gia một dự án học tập như này đã giúp học sinh xây dựng kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng phân tích và trình bày thông tin. Rõ ràng, học tập trực tuyến không hạn chế kĩ năng học tập của học sinh, mà trái lại nó khiến người học phải tư duy nhiều hơn, linh hoạt hơn khi sử dụng các công cụ online để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Sơ đồ mạng lưới thức ăn do học sinh 9 CIP trình bày

Với hai chủ đề trên, để giúp học sinh hoàn thành yêu cầu của giáo viên, thay vì cách làm truyền thống là học sinh phác thảo nội dung trên giấy rồi tô màu, JISers được giáo viên dướng dẫn sử dụng Canva – một công cụ thiết kế trực tuyến để mô phỏng ý tưởng của mình. Khi sử dụng công cụ này, học sinh dễ dàng phân cấp thông tin, chèn hình ảnh, tạo biểu đồ và hình khối theo ý muốn.

Quả thực, với sự sáng tạo và đổi mới không ngừng, các thầy cô giáo tại JIS luôn đem đến những tiết học thú vị, bổ ích và có tính ứng dụng cao về công nghệ. Mời Quý phụ huynh cùng xem phần trình bày kiến thức của các con học sinh khối 9 về Sự thích nghi của loài mối và Mạng lưới thức ăn trên công cụ thiết kế Canva.

Các bài của học sinh trình bày về Sự thích nghi của loài mối
Các bài của học sinh trình bày về Mạng lưới thức ăn

TRƯỜNG QUỐC TẾ NHẬT BẢN

scroll top