Khán giả “say” suốt 2 tiếng tọa đàm của thầy giáo Nhật Bản 60 tuổi nổi tiếng thế giới

Cách dạy trẻ học hiệu quả, tính toán nhanh hay mối liên hệ giữa chỉ số IQ và thời gian xem tivi, ngủ, ăn sáng…, những điều thú vị đó mà thầy Kageyama Hideo chia sẻ đã cuốn hút gần 200 khán giả trong suốt 2 giờ của buổi tọa đàm đặc biệt với chủ đề: “Dạy trẻ phát triển, ngoài những mô phạm thông thường”.

Diễn giả Kageyama Hideo

Buổi tọa đàm diễn ra sáng 16/9, tại Trường Quốc tế Nhật Bản. Diễn giả là GS.Kageyama Hideo (60 tuổi, Nhật Bản) vốn nổi tiếng thế giới với phương pháp học mang tên mình. Là một sự kiện ý nghĩa về giáo dục nên buổi tọa đàm có sự góp mặt của thầy Đào Xuân Học – Chủ tịch Hội đồng Trường, thầy Hitoshi Sasano – Phó Hiệu trưởng nhà trường phụ trách Hệ JIP, các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên cùng đông đảo phụ huynh, học sinh trong và ngoài trường.

Trong số những phụ huynh đến tham dự có nhiều người Nhật Bản đang công tác tại Hà Nội, thậm chí có người địu cả con nhỏ đến lắng nghe những chia sẻ tâm huyết của diễn giả.

Khán giả đăng ký trước khi vào buổi tọa đàm

Nhiều người Nhật Bản đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội biết tin về buổi tọa đàm cũng đăng ký tham gia, có người địu con đến

Sau phần giới thiệu chào mừng ngắn gọn, thầy Kageyama tập trung chia sẻ những nội dung để làm rõ hơn chủ đề sự kiện. Việc dạy trẻ phát triển thể chất và tư duy luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và thầy cô giáo nhưng ngoài những điều quen thuộc thì không phải ai cũng có thể tiếp cận được những cách giáo dục khoa học mới.

Với phương pháp Kageyama, vị giáo sư 60 tuổi này đã mở ra những điều thú vị cho khán giả trong cách dạy trẻ học tập đạt kết quả cao hơn, thói quen sinh hoạt đúng đắn, nề nếp thông qua những nghiên cứu khoa học cẩn thận và bài bản.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng việc học tập ở cấp 3 sẽ quyết định đến sự thành công của học sinh khi tốt nghiệp nhưng thầy Kageyama cho rằng, thời kỳ mầm non và tiểu học, đặc biệt là lớp 1, 2 là then chốt cho điều đó. Bên cạnh đó, cách giúp trẻ thông minh hơn chính là làm nhanh những vấn đề đơn giản mà không phải là suy nghĩ kỹ càng những vấn đề khó.

Buổi tọa đàm thiết thực này đã thu hút đông đảo phụ huynh trong và ngoài trường tham dự

Trình chiếu một đoạn phóng sự về diễn giả của một đài truyền hình ở Nhật Bản trước khi bắt đầu

Đi sâu phân tích việc rèn luyện não bộ, thầy Kageyama cho biết, não bộ hoạt động tốt được thể hiện qua khả năng tập trung, muốn tăng tốc độ hoạt động của não thì cần thao tác mau lẹ, tăng tốc thực hiện các phép tính đơn giản giúp giải quyết các vấn đề khó.

Do đó, không phải học sinh ngồi lâu trên bàn học mới là hiệu quả, chăm chỉ, quan trọng là cố gắng làm bài trong thời gian ngắn. Dụng cụ cần thiết đó là chiếc đồng hồ có màn hình hiển thị đếm giờ và tính thời gian làm bài mỗi ngày, ghi chép lại và không ngừng khen ngợi để trẻ hào hứng học tập. Các bậc phụ huynh cố gắng cho trẻ học trong một khung giờ cố định mỗi ngày giúp tạo thói quen.

Thầy Kageyama cũng ủng hộ phương pháp đọc thành tiếng để rèn luyện não bộ và đưa ra những con số cho thấy mối liên hệ giữa chỉ số IQ và thời gian ngủ, xem tivi, ăn sáng hàng ngày. Theo đó, những đứa trẻ có chỉ số IQ cao nhất khi được ngủ đủ 8 tiếng/ngày, xem tivi khoảng 1 giờ/ngày và ăn sáng đều đặn hàng ngày.

Suốt 2 giờ đồng hồ của buổi tọa đàm, diễn giả Kageyama chia sẻ không nghỉ những vấn đề thiết thực lại rất gần gũi khiến gần 200 khán giả lắng nghe, không có một tiếng ồn ào ngoại trừ tiếng của một vài em nhỏ đôi lúc vang lên cuối hội trường.

Một phụ huynh người Nhật Bản địu con chăm chú đứng nghe diễn giả chia sẻ 

2 em nhỏ người Nhật chú ý theo dõi, không hề gây ồn ào suốt buổi tọa đàm

Thầy Kageyama đã nghiên cứu về mối liên hệ giữa chỉ số IQ với thời gian xem tivi của trẻ

Thầy Kageyama Hideo sinh năm 1958 tại TP Asago, tỉnh Hyogo. Sau khi tốt nghiệp khoa Luật, Đại học Okayama, thầy bắt đầu sự nghiệp giáo dục với tư cách là một giáo viên tại trường tiểu học trong tỉnh Hyogo, sau đó sáng lập nên phương pháp học Kageyama. Từ năm 2004, thầy được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mời làm ủy viên giáo dục trực thuộc Chính phủ. Từ năm 2008, thầy giảng dạy tại Đại học Ritsumeikan. 

Hiện nay, thầy giữ vai trò nhà tư vấn giáo dục cho rất nhiều địa phương, thực hiện các buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp giáo dục Kageyama, góp phần tạo nên những thành quả về chất lượng học tập của học sinh.

 

Phương Chi