Độc đáo cách dạy của thầy giáo Nhật Bản nổi tiếng thế giới cuốn hút trò Việt

Học sinh hào hứng, cuốn hút vào tiết học làm toán nhanh, đọc chữ to thành tiếng của GS.Kageyama Hideo nhờ phương pháp dạy độc đáo.

Thầy Kageyama tận tình hướng dẫn học sinh lớp 2-2 Hệ JIP làm bài

Chiều 17/9, GS.Kageyama Hideo đã có tiết dạy cho học sinh lớp 2-2 Hệ JIP của Trường Quốc tế Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên thầy được tiếp xúc với học trò Việt Nam. Nhiều giáo viên trong trường đã đến tham gia vào tiết học này với mong muốn được quan sát và hiểu hơn về phương pháp giảng dạy của giáo sư để nâng cao hơn nữa chất lượng các tiết học sau này. 

Kageyama Hideo là thầy giáo nổi tiếng thế giới với phương pháp học mang tên mình, tức là phương pháp hướng tới việc nâng cao học lực bằng cách học lại nhiều lần, hay thói quen sinh hoạt nề nếp, đúng đắn. Trong đó, phải kể đến phương pháp cải thiện khả năng tính toán "Hyakumasu Keisan" (100 hộp tính). Từ năm 2004, thầy được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mời làm ủy viên giáo dục trực thuộc Chính phủ. Từ năm 2008, thầy giảng dạy tại Đại học Ritsumeikan. 

Tại lớp 2-2, thầy Kageyama đã cho học sinh làm những bài toán đơn giản hay viết lại các nét chữ đã in sẵn nhưng bấm giờ để xem tốc độ hoàn thành của học sinh ra sao, rồi cho học sinh đọc to thành tiếng những câu tiếng Nhật có vần điệu. Các em tỏ ra hứng thú với phương pháp này. 

Nhiều giáo viên đã đến dự khán để được quan sát giờ dạy của giáo sư để nâng cao hơn nữa chất lượng các tiết học sau này

Trong suốt tiết dạy, học sinh và các thầy cô dự khán ấn tượng bởi một vị giáo sư 60 tuổi nhưng nhiều năng lượng, giao lưu liên tục với các em. Ở độ tuổi lớp 2, các em có phần hiếu động ngay cả trong giờ học nhưng thầy đã biết cách hòa mình với trò, giúp các em thấy gần gũi ngay trong buổi tiếp xúc đầu tiên. 

Thầy Kageyama có ngôn ngữ hình thể rất tốt, lôi cuốn học sinh tập trung vào những chia sẻ của mình. Trong lúc học sinh làm bài toán nhanh, khuôn mặt thầy biểu lộ sự bất ngờ và vỗ tay động viên khi thấy những bạn hoàn thành sớm. Thầy hướng dẫn cả lớp cách hít vào thở ra để lấy năng lượng, sự bình tĩnh cho thử thách tiếp theo. 

Tiết học diễn ra trong sự vui vẻ, học sinh hào hứng làm bài, thậm chí còn đưa bài cho thầy nhận xét làm đúng không. Với sự cẩn thận, tỉ mỉ, thầy đến từng bàn soát bài làm của học sinh, thậm chí ngồi hẳn xuống nền nhà chỉ bảo những em làm chậm. 

Lý giải về phương pháp dạy trẻ làm nhanh những bài toán đơn giản, thầy Kageyama cho biết: “Cách này không phải để biết em nào thông minh hơn mà là tăng tốc độ tư duy não bộ đến một lúc nào đó trẻ sẽ đạt đến điều lớn lao hơn. Khi ấy, trẻ sẽ cảm thấy nỗ lực của mình đã có kết quả tốt và sẽ hào hứng học tập hơn”. 

Dưới đây là một số hình ảnh về tiết học thú vị của GS.Kageyama Hideo tại lớp 2-2 Hệ JIP chiều 17/9: 

Ngay đầu buổi học, thầy Kageyama làm động tác hài hước tạo sự thân mật, vui vẻ cho học sinh

Thầy hướng dẫn học sinh làm toán nhanh

Thầy dùng đồng hồ đếm giờ để xem học sinh hoàn thành bài toán đơn giản trong bao lâu 

“Cách này không phải để biết em nào thông minh hơn mà là tăng tốc độ tư duy não bộ. Đến một lúc nào đó trẻ sẽ đạt đến điều lớn lao hơn", thầy Kageyama cho biết

Thầy bày tỏ sự vui mừng và vỗ tay khích lệ những học sinh hoàn thành sớm 

Học sinh chưa hiểu yêu cầu bài tập được thầy hướng dẫn cách làm 

Cách chỉ bảo của thầy rất tận tình, tỉ mỉ và luôn động viên học trò cố gắng hoàn thiện bài tập đề ra

Ngôn ngữ hình thể của thầy Kageyama rất tốt đã lôi cuốn học sinh vào tiết học của mình

Thầy hướng dẫn học sinh cách hít vào thở ra để giảm căng thẳng, bình tĩnh và tập trung bước vào bài tập tiếp theo

Nhờ đó mà tiết học đã cuốn hút học sinh tập trung vào bài giảng đến những phút cuối cùng

Thầy hướng dẫn cả lớp đọc to thành tiếng một đoạn văn tiếng Nhật có nhịp điệu

Các thầy cô giáo người Nhật hỗ trợ học sinh đọc trơn tru hơn 

Thầy kiểm tra bài làm của từng học sinh trong lớp với sự tỉ mỉ, cẩn thận

Các em cúi chào và nói lời cám ơn thầy Kageyama về tiết học thú vị này

Phương Chi