Ấn tượng buổi học theo cách dạy “đặc biệt” của thầy giáo nước ngoài

Học đi đôi với hành, giáo viên là người dẫn dắt, gợi mở vấn đề cho học sinh…, những điểm nổi bật đó trong cách dạy của thầy Carl Halford – giáo viên Chương trình Quốc tế Cambridge (CIP), Trường Quốc tế Nhật Bản khiến học sinh hứng thú trong từng tiết học. 

Học sinh lớp 6 – Hệ CIP trong giờ thực hành mổ óc lợn để tìm hiểu về bộ não.

Khám phá bộ não từ vật "quen mà lạ"

Chiều 29/8, tại phòng Sinh học, học sinh lớp 6 – Hệ CIP, Trường Quốc tế Nhật Bản (JIS) đã có buổi thực hành sau bài giảng về bộ não người với tên gọi "What does the brain do?". Đây là hoạt động nằm trong chương trình môn Khoa học với sự hướng dẫn của thầy Carl Halford (giáo viên người Anh), cô Ngô Trần Tâm Đan (giáo viên đồng chủ nhiệm lớp) hỗ trợ.

Thầy Carl hướng dẫn cho học sinh quan sát trước khi thực hành.

Học sinh bày tỏ sự hào hứng với tiết học thực hành này.

Lần đầu nhìn thấy bộ não của lợn, em Phạm Uyên Linh tỏ vẻ hứng thú khi được thực hành khám phá bộ não từ vật lạ mắt này. Linh cùng các bạn trong nhóm đeo kính, khẩu trang, gang tay, áo blouse và bắt đầu chạm vào hộp sọ lợn. Ban đầu rón rén vì chạm vào một bộ phận “quen mà lạ”, nhóm của Linh dần mạnh dạn hơn tách hộp sọ và cắt lớp màng bảo vệ bộ não lợn bằng kéo.

Các thành viên của 3 nhóm khác cạnh đó cũng chụm đầu vào dụng cụ thực hành đặc biệt này và thảo luận sôi nổi về từng phần trong bộ não. Học sinh vô cùng hứng thú khi được trực tiếp bóc màng bảo vệ nã và thấy rõ từng phần bán cầu não..

Các em chuẩn bị đồ dùng bảo hộ trước khi thực hành.

"Em biết nhiều hơn về bộ não. Não được bảo vệ bởi lớp vỏ sọ cứng, bao bọc não có màng bảo vệ và mạch máu nuôi não, bên trong não có mạch truyền thông tin, bán cầu não, nếp nhăn… Tiết học hôm nay rất vui!”, Linh nói và cho biết cách học trực quan sinh động giúp các em nhớ kiến thức ngay trên lớp.

Qua tìm hiểu được biết, thầy Carl đã chuẩn bị bộ óc lợn cho từng nhóm học sinh. Trong buổi học về bộ não, thầy đã cho học sinh đọc sách trước ở nhà và trả lời những câu hỏi như: Não có mấy phần, chức năng của từng phần, hiện tượng gì sẽ xảy ra khi bị chấn động, những chấn động nào não hay gặp phải, cách xử lí khi não bị chấn thương…

Cuối buổi thực hành, thầy Carl và học trò cùng nhau thảo luận về các vấn đề liên quan đến bộ não, đặc biệt nhấn mạnh đến những tác động tiêu cực đến bộ não và phương pháp bảo vệ, chăm sóc để bộ phận quan trọng này khỏe mạnh, thông minh.

Óc lợn được nhắc tới nhiều trong đời sống nhưng luôn là điều mới lạ với học sinh vì hiếm khi được tiếp xúc. 

Ban đầu rón rén nhưng các em dần mạnh dạn hơn tách hộp sọ và cắt lớp màng bảo vệ bộ não lợn bằng kéo.

Thầy Carl và cô Tâm Đan quan sát, hướng dẫn học sinh trong quá trình thực hành.

Tại nhiều trường học ở nước ta hiện nay học sinh chỉ được nhìn bộ não thông qua sách giáo khoa và tranh ảnh. Điểm khác biệt của học sinh Trường Quốc tế Nhật Bản đó là học đi đôi với hành. Riêng bài học về bộ não, các em còn được xem clip về các bộ phận tạo nên não và chức năng của từng phần, rồi được trực tiếp nhìn, chạm vào não để cảm nhận được rõ hơn màu sắc, độ mềm và những thành phần tạo nên não bộ. Thậm chí, học sinh có bài tập bổ trợ về mối tương quan giữa trọng lượng não và trọng lượng cơ thể của từng loài vật.

Gom “rác” làm tranh mô phỏng người

Là người đã làm việc trong ngành y, thầy Carl có kiến thức sâu rộng về môn sinh học, đặc biệt là những nội dung thuộc về con người. Thêm vào đó, với chương trình Quốc tế Cambridge luôn gắn kiến thức vào thực tiễn cuộc sống nên thầy giáo ngoại quốc này đã có những sáng tạo trong cách dạy để học sinh trở nên hứng thú trong mỗi tiết học.

Trong buổi học, thầy Carl là người dẫn dắt, gợi mở các vấn đề xoay quanh nội dung trọng tâm. Việc giao tiếp giữa thầy và trò đều bằng tiếng Anh, bạn nào nghe chưa hiểu ý của thầy có thể trao đổi bằng tiếng Việt với cô giáo trợ giảng. Không khí mỗi buổi học ở đây khá vui vẻ, sôi nổi. Các em thoải mái đưa ra câu trả lời của mình mà không sợ bị sai.

Uyên Linh thuyết trình về bức tranh độc đáo mô phỏng các bộ phận cơ thể người.

Hiện mỗi tuần, học sinh lớp 6 – Hệ CIP có 6 tiết môn Sinh học. Trong nội dung bài học về các cơ quan của con người, các em đã chia 4 nhóm làm tranh mô phỏng bộ phận trên cơ thể người như tim, phổi, thận, dạ dày… Điều đặc biệt ở các bức tranh này là những bộ phận được tạo hình từ những thứ tưởng chừng bỏ đi như: vỏ chai, lõi cuộn giấy vệ sinh, bóng bay…và tô màu, minh họa theo trí tưởng tượng của các em, kèm theo đó là những chú thích bằng tiếng Anh. Mọi người không rời mắt đến bức tranh độc đáo khi bước vào phòng học của lớp này.

Giờ học "mở" giúp các em hứng thú và thoải mái đưa ra câu trả lời của mình mà không sợ bị sai.

Theo cô Tâm Đan, các em sẽ học về động-thực vật trong buổi học Sinh học tới. Học sinh sẽ được đưa tới nông trại của Trường Quốc tế Nhật Bản ở xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà Nội để làm báo cáo thu hoạch về chuỗi thức ăn của động-thực vật ở đây.

Ngọc Khánh