Học sinh thuyết trình bằng tiếng Anh: “Nên nhân rộng cách dạy hay này”

Đó là ý kiến của nhiều phụ huynh khi đến dự buổi thuyết trình bằng tiếng Anh môn Viễn cảnh toàn cầu với chủ đề về chocolate của học sinh lớp 4 – Hệ CIP, Trường Quốc tế Nhật Bản (JIS) sáng 2/11.

Học sinh chia nhóm 2 hoặc 3 thành viên tự xây dựng nội dung bài thuyết trình dưới sự hướng dẫn của cô Nina Siddiqui.

Tự hào về học sinh của mình!

Trước khi thực hiện buổi thuyết trình này, các em đã có những tiết học rất thú vị tìm hiểu về chocolate, chia nhóm 2 hoặc 3 thành viên nghiên cứu với sự tâm huyết và nỗ lực dưới sự hướng dẫn của cô Nina Siddiqui (giáo viên đồng chủ nhiệm) và thầy Sidney Rose (Phó hiệu trưởng phụ trách Hệ CIP). Vận dụng kiến thức được học trên lớp, học sinh tra cứu trên Google về các khía cạnh liên quan đến chocolate và sử dụng power point để trình bày những nội dung như: nguyên liệu, cách làm chocolate, xuất xứ và nơi trồng nhiều cây cacao, quá trình sinh trưởng của loài cây này, 6 giai đoạn khác nhau trong quy trình sản xuất (cây, quả, hạt, chế biến trong nhà máy, phân phối trong cửa hàng và tiềm năng thương mại)…

"Trong nhiều tuần liền, học sinh đã nghiên cứu các quốc gia có sản lượng chocolate cao nhất, sử dụng atlas và bản đồ khi tra cứu về các kiến thức địa lý. Các em tự làm các loại biểu đồ được học trong môn Toán để mô tả loại thanh chocolate được cả lớp yêu thích. Qua những tiết học như này, học sinh cũng có nhiều cơ hội để phát triển các kỹ năng hội họa, đặc biệt là vẽ phác thảo, đánh bóng, và thiết kế vỏ bọc chocolate cho riêng mình. Các kỹ năng tin học cũng được củng cố khi học sinh phải tìm kiếm và chắt lọc thông tin từ trên mạng đưa vào bài power point của mình. Các em cũng được yêu cầu phải chèn ảnh cũng như dùng các hiệu ứng đặc biệt nhằm nâng cao chất lượng và hình ảnh của bài power point trước khi trình chiếu cho cả lớp", cô Nina Siddiqui nói và bộc bạch: "Tôi rất tự hào về học sinh của mình và những gì các em đã học được cho đến hôm nay".

Thuyết trình trước mọi người là trải nghiệm rèn cho các em dần có phong thái tự tin, đĩnh đạc hơn.

Theo thầy Sidney Rose, các em sử dụng tiếng Anh để thuyết trình nhằm thúc đẩy các kỹ năng tiếng Anh và rèn luyện sự tự tin thuyết trình trước đám đông của học sinh. "Buổi thuyết trình hôm nay các em đã làm rất tốt. Nếu như những ngày đầu nhập học có một vài em còn chưa biết gì về tiếng Anh thì đến nay tất cả các em đã đứng trước mọi người nói về một chủ đề khoa học thường thức bằng tiếng Anh. Đó là điều rất tuyệt vời! Tôi ấn tượng về sự tự tin và khả năng ngôn ngữ của các em. Đây là một cơ hội cho tất cả các em thể hiện sự tiến bộ của bản thân khi theo học Chương trình Quốc tế Cambridge tại JIS", thầy Rose chia sẻ.

Nên nhân rộng cách giảng dạy này

Trao đổi với chúng tôi, nhiều phụ huynh bày tỏ sự xúc động khi cảm nhận được sự tiến bộ của con khi đứng thuyết trình. Anh Nguyễn Hồng Quân (phụ huynh Mộc Miên) cho rằng, bình thường ngồi nghe cô nói nhưng hôm nay các bạn 9 tuổi đã đứng lên tự tin chia sẻ cho mọi người đã là một bước tiến rất lớn. "Tôi nghĩ rằng, việc nói tiếng Anh tốt hay không không quá quan trọng bằng việc các bạn tâm huyết, nỗ lực phối hợp với nhau thực hiện trong cả quá trình vừa qua. Dường như các con không còn cảm giác đang học tiếng Anh mà đã thực sự là lĩnh hội kiến thức bằng tiếng Anh", anh Quân chia sẻ.

Chị Lan Phương (phụ huynh Bảo Minh) cho biết các em đã biết cách cùng nhau làm việc, biết lùi xuống để nhường bạn tiến lên trình bày bài thuyết trình. "Chứng kiến những hành động đó, tôi rất vui. Các con đã được rèn cách tổ chức làm việc nhóm cũng như việc tự học. Khi các con biết cách hợp tác với nhau thì sẽ trở nên gắn kết. Như Bảo Minh cứ cuối tuần đòi mẹ chở đến học nhóm cùng nhau", chị Phương bày tỏ. Các vị phụ huynh cho rằng, cần khích lệ, nhân rộng cách giảng dạy hay như này, gợi mở chủ đề cho học sinh tìm tòi và thực hiện bài tổng kết. Các em sẽ cảm thấy hưng phấn và sáng tạo hơn trong mỗi tiết học.

Phụ huynh cảm nhận được sự tiến bộ của các con khi ngồi chăm chú theo dõi bài thuyết trình

Phát biểu cuối buổi thuyết trình, thầy Rose chia sẻ: "Tôi ấn tượng về sự tự tin và khả năng ngôn ngữ của các em. Đây là một cơ hội cho tất cả các em thể hiện sự tiến bộ của bản thân khi theo học Chương trình Quốc tế Cambridge"​

Tập thể lớp 4 Hệ CIP chụp ảnh cùng thầy cô và phụ huynh sau buổi thuyết trình

Phụ huynh đánh giá cách giảng dạy như này rất hay, cần nhân rộng.

Video: Một số phần thuyết trình của học sinh lớp 4 Hệ CIP

Thành Trung